Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Có chủ đầu tư địa ốc 'ngoảnh mặt' với nhà băng

Sáng nay (18/4), kỳ họp lần thứ XIII, Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản khẳng định: Xu hướng giảm giá của thị trường bất động sản đã chững lại, giao dịch tăng, thậm chí nhiều chủ dự án không cần vay ngân hàng. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì kỳ họp.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì kỳ họp. Ảnh: Quang Hưng
Báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 2.300 giao dịch thành công (riêng quý I/2014 có trên 1.500 giao dịch, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2013).
Trong đó, giao dịch tăng cao tại những dự án nhà ở thương mại có giá bán phù hợp, diện tích nhỏ, giao thông thuận lợi, đã bàn giao hoặc đang hoàn thiện, ví dụ như: dự án Times City và cho thuê chung cư royal city của Tập đoàn Vingroup bán được 378 căn hộ trong quý I; căn hộ chung cư dự án Victoria - khu đô thị mới Văn Phú, Hà Đông do Công ty Văn Phú Invest làm chủ đầu tư bán được gần 400 căn hộ; Dự án chung cư 175 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân đã có gần 70 giao dịch thành công; Dự án Mulbery Lane, Mỗ Lao, Hà Đông do Công ty Capitaland - Hoàng Thành làm chủ đầu tư bán được 40 căn hộ...
Một số dự án nhà thấp tầng có diện tích nhỏ, giá hợp lý (25-27 triệu đồng/m2 đất) có lượng giao dich cao, như dự án Khu nhà ở Ao Sào – Quận Hoàng Mai (Công ty Lũng Lô 5 làm chủ đầu tư) đã có khoảng 200 giao dịch thành công trong 4 tháng.
Một số dự án nhà ở thương mại có giá thấp, tuy xa trung tâm nhưng có tiến độ thi công đảm bảo và sắp bàn giao cũng có giao dịch tốt như Khu đô thị Tân Tây đô (Hoài Đức), Chung cư 205 Lê Văn Thiêm...
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, số liệu về giao dịch cho thấy thị trường bất động sản Hà Nội đã có chuyển biến tích cực, lượng giao dịch khá, trong đó có nhiều giao dịch ở các dự án có tồn kho, từ đó đã góp phần làm giảm lượng hàng tồn kho, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Giá nhà đang dần ổn định, đã có tác động tích cực, tạo thêm  niềm tin của khách hàng vào thị trường.
"Giá nhà trong 4 tháng đầu năm 2014  đã đã có dấu hiệu chững lại, không giảm tiếp, thậm chí  một số dự án có vị trí tốt, diện tích nhỏ giá có xu hướng tăng nhẹ như:  các dự án chung cư Khu đô thị Cổ nhuế -Từ Liêm gần đường Phạm Văn Đồng giá khoảng từ 24-26 triệu đồng/m2  giá tăng khoảng 1 triệu đồng/m2  là do dự án có hạ tầng tốt, thuận tiện đi lại; Khu Đô thị Đại Thanh giá giao dịch trên thị trường tăng khoảng 1-2% so với năm 2013. Chủ đầu tư nhiều dự án nhà ở thương mại hoặc nhà ở xã hội ở Bắc Ninh, Hà Nội... đã có thể chủ động được nguồn vốn đầu tư, biểu hiện ở động thái dù ngân hàng ký hợp đồng tín dụng nhưng sau đó chủ đầu tư đã không vay vì huy động được nguồn vốn từ khách mua nhà", Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nói.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, một số dự án đất nền trước đây giá bị đẩy lên quá cao nay chủ đầu tư chủ động  hạ giá xuống để có thể bán hàng, ví dụ: Khu đô thị Nam An Khánh (Hoài Đức) giá đất nền chủ đầu tư chào bán khoảng từ 18-20 triệu đồng/m2; dự án Khu đô thị Lê Trọng Tấn – Hà Đông giá bán đất nền hiện nay khoảng 15 triệu đồng/m2  (giảm trên 50% so với thời kỳ đỉnh cao năm 2010, khi đó đất nền khu vực này khoảng 30- 40 trệu đồng/m2 ).
Tại những dự án xa trung tâm, nhiều nhà đầu tư nhỏ mua của chủ đầu tư vào thời kỳ giá cao trước đây, nay đã phải chịu lỗ hàng tỷ đồng nhưng vẫn rất khó bán như dự án Ngôi Nhà Mới hoặc cho thuê chung cư royal city, dự án khu đô thị Nam An khánh, Khu đô thị Bắc An Khánh...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét